Kim ngạch xuất khẩu Quảng Ngãi lập kỷ lục chạm mốc 2,4 tỷ USD, tăng 7,6 phần trăm

20/12/2023 13:36 50

Năm 2023 khép lại, đánh dấu một năm tỉnh Quảng Ngãi thành công về nhiều mặt. Trong 25 chỉ tiêu chủ yếu năm 2023 thì có 24 chỉ tiêu đạt, trong đó 13 chỉ tiêu vượt so với Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra. Một trong những điểm sáng nổi bật đóng góp lớn vào thành công chung của tỉnh là kết quả hoạt động xuất - nhập khẩu Quảng Ngãi vượt kế hoạch năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu vượt 14,3% kế hoạch năm

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu Quảng Ngãi ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm 2022, vượt 14,3% kế hoạch (kế hoạch 2,1 tỷ USD).

Một số sản phẩm vượt so với kế hoạch năm 2023 gồm: Sản phẩm cơ khí vượt 11,5%; thép vượt 50%; hàng hóa khác vượt 11,1%.

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu tăng cao minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuấ kinh doanh ổn định, đa dạng nhiều sản phẩm cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu đã chủ động, linh hoạt trong tổ chức sản xuất, nắm bắt cơ hội phục hồi và khan hiếm hàng hóa từ các thị trường nhập khẩu, khai thác hiệu quả các FTA nhanh chóng đẩy mạnh xuất khẩu.

Một số doanh nghiệp đã mở rộng thị trường xuất khẩu như: Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi mở rộng xuất khẩu sang Philipines và Hàn Quốc; Công ty TNHH Hệ thống Điện GE Việt Nam xuất khẩu 02 hệ thống modul của lò hơi thu nhiệt sang Đài Loan với giá trị lớn.

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mới: các sản phẩm như quần áo thể thao đi mưa sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Mỹ của Công ty TNHH Toray International Việt Nam; bộ dây truyền dẫn điện trong ô tô sang thị trường Nhật Bản của Công ty TNHH Fujikura Automotive; bộ ống truyền y tế, chi tiết của bộ ống truyền y tế sang thị trường Mỹ, Thái Lan của Công ty TNHH M.E Nikkiso Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu cũng gặp một số khó khăn, một số sản phẩm không đạt kế hoạch: Dăm gỗ nguyên liệu giấy bằng 85,3%; sơ, sợi dệt, vải các loại bằng 88,2%; giày, túi xách da các loại bằng 89,7%.

Nguyên nhân là do một số thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn của tỉnh đang thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt để ưu tiên chống lạm phát và biện pháp bảo hộ để duy trì tăng trưởng; Kinh tế thế giới hồi phục chậm và Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam nói chung và của tỉnh nói riêng.

Những ngành hàng như dệt may, da giày, gỗ, thuỷ sản với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU... có mức sụt giảm nhiều nhất. Đồng thời, một số ngành hàng xuất khẩu như thuỷ sản, gỗ và sản phẩm gỗ… đang đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại. Chi phí nguyên liệu vật tư đầu vào tăng cao cũng ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu vượt 8% kế hoạch năm

Theo báo cáo, kim ngạch nhập khẩu năm 2023 ước đạt 3.586 triệu USD, giảm 0,3% so với năm 2022, vượt 8% kế hoạch năm (kế hoạch 3.320 triệu USD).

Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất, cụ thể: Sắt thép, quặng sắt vượt 17,3%; máy móc, phụ tùng thay thế bằng 100%; dầu thô bằng 100%; vải, nguyên phụ liệu may mặc, da giày bằng 100%; nguyên liệu, hương liệu, vật liệu sản xuất bia, sữa, bánh kẹo ước thực hiện 20 triệu USD, vượt gấp 5 lần so với kế hoạch đề ra.

Năm 2024, được dự báo là một năm sẽ khó khăn, đầy thách thức. Tuy nhiên, với kết quả xuất nhập khẩu ấn tượng trong năm 2023 kỳ vọng sẽ là tiền đề, động lực để các doanh nghiệp tỉnh nhà chủ động hơn nữa nắm bắt thời cơ, phát huy thế mạnh để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.

Minh Châu

Tin liên quan

Hân hạnh chào mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, quý vị và các bạn đã đến với Trang thông tin điện tử Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi....  Xem thêm

Chuyển đổi số
Thủ tục hành chính
Kiến trúc điện tử tỉnh 2.0

Cổng Dịch vụ công tỉnh được nâng cấp từ phiên bản 1.0 lên phiên bản 2.0 và đã đưa vào sử dụng chính thức để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từ ngày 13/6/2022.

Cổng Dịch vụ công tỉnh phiên bản 2.0 có sự thay đổi địa chỉ truy cập để phù hợp với quy định tại Điều 16 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến, truy cập Cổng Dịch vụ công tỉnh tại địa chỉ: dichvucong.quangngai.gov.vn để đăng ký, thực hiện nộp hồ sơ.

Để tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ đã nộp trực tuyến hoặc đã nộp trực tiếp từ ngày 10/6/2022 trở về trước thì tổ chức, cá nhân truy cập địa chỉ: motcuav1.quangngai.gov.vn để biết thông tin.

Xuân Lê (https://quangngai.gov.vn)

Thông báo tuyển dụng

File đính kèm: Mau du tuyen.docx

Đang truy cập: -

Tổng số lượt xem: -

Bản quyền thuộc về Ban Quản Lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi

Cơ quan chủ quản: Ban Quản Lý KKT Dung Quất Và các KCN Quảng Ngãi.
Tổng Biên tập: Ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban
Địa chỉ: Khu đô thị mới Vạn Tường - Huyện Bình Sơn - Tỉnh Quảng Ngãi.
Tel: 0255.3645828 * Fax: 0255.3645828 * Email: dungquat@quangngai.gov.vn

 

ipv6 ready