Giả mạo website Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia để lừa đảo

03/04/2024 12:13 22

Có tên miền “policeonline.club”, trang web giả mạo website của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC, đăng ‘quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%’ khiến các nạn nhân bị lừa tiếp.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC là đơn vị trực thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), có chức năng giám sát trung tâm, là đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn thông tin cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước.

Website chính thức của Trung tâm có tên miền khonggianmang.vn, là địa chỉ tin cậy cung cấp các thông tin, giải pháp kỹ thuật, đồng thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về cách bảo vệ an toàn các hệ thống thông tin, dữ liệu cá nhân cũng như phòng chống lừa đảo, mã độc...

Trong thông tin vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chia sẻ, trong tuần 12 năm 2024, từ ngày 18/3 đến ngày 24/3, hệ thống canhbao.khonggianmang.vn của đơn vị này đã ghi nhận 320 phản ánh của người dùng về các trường hợp lừa đảo trên không gian mạng Việt Nam.

Đáng chú ý, bên cạnh các website giả mạo trang thông tin điện tử của các ngân hàng, công ty chứng khoán hay đơn vị làm thương mại diện tử, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng khuyến nghị người dân cần đặc biệt lưu ý để không bị lừa truy cập vào trang web giả mạo cổng thông tin không gian mạng của Trung tâm.

Giao diện trang web giả mạo website của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Ảnh: NCSC

Có tên miền “policeonline.club”, trang web giả mạo website Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã đăng tải những thông tin quảng cáo về khả năng hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công lên tới 99,9%.

Một lần nữa đề nghị người dân cần cẩn trọng, nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không truy cập vào website giả mạo để tránh bị lừa đảo, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng thông tin rõ: Trường hợp cần hỗ trợ về an toàn thông tin, người dân truy cập vào trang web khonggianmang.vn hoặc các kênh Facebook (facebook.com/govSOC, facebook.com/congkhonggianmangquocgia), TikTok (tiktok.com/@congkgmqg), YouTube (youtube.com/@congKGMQG) của Trung tâm.

Cũng trong tuần từ ngày 18/3 đến ngày 24/3, ở nội dung “Điểm tin tuần” về tình hình lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã khuyến cáo người dân cảnh giác trước các trang web, fanpage mạo danh “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”.

Cụ thể, ghi danh “Cục An ninh mạng” hoặc “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”, các website và fanpage mạo danh đã đăng tải thông tin khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và biện pháp phòng chống; đồng thời cung cấp các dịch vụ pháp lý hỗ trợ công dân như tư vấn lấy lại tiền lừa đảo, hỗ trợ xử lý các vụ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, theo Cục An toàn thông tin, hiện tại Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) chưa có trang thông tin chính thức (website, fanpage...); ngoài ra, cơ quan này đang trong quá trình xây dựng trang thông tin chính thống có xác thực nhằm hạn chế tình trạng giả mạo.

Để tránh bị lừa bởi chiêu trò “Hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo”, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân, nhất là những người từng bị lừa đảo tài chính, cần cẩn trọng, không nên tin tưởng vào các website, hội nhóm trên mạng xã hội liên tục chạy quảng cáo, mời chào có thể lấy lại tiền đã mất. Người dân có thể kiểm tra địa chỉ các trang thông tin chính thống của các cơ quan nhà nước, với dấu hiệu nhận biết chung là đều sử dụng đuôi tên miền “.vn”.

Trong năm 2023, để bảo vệ người dân trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã thiết lập Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến quốc gia, kết nối và tích hợp với các trình duyệt, công cụ tìm kiếm, các giải pháp an toàn thông tin mạng cùng Hệ thống cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia.

Bên cạnh nội dung “Điểm tin tuần” đang được Cục An toàn thông tin thực hiện định kỳ hàng tuần, các cá nhân, tổ chức có thể theo dõi và cập nhật những thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến tại trang khonggianmang.vn. Trường hợp phát hiện các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần gửi phản ánh về hệ thống cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn

Tin liên quan

Hân hạnh chào mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, quý vị và các bạn đã đến với Trang thông tin điện tử Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi....  Xem thêm

Chuyển đổi số
Thủ tục hành chính
Kiến trúc điện tử tỉnh 2.0

Cổng Dịch vụ công tỉnh được nâng cấp từ phiên bản 1.0 lên phiên bản 2.0 và đã đưa vào sử dụng chính thức để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từ ngày 13/6/2022.

Cổng Dịch vụ công tỉnh phiên bản 2.0 có sự thay đổi địa chỉ truy cập để phù hợp với quy định tại Điều 16 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến, truy cập Cổng Dịch vụ công tỉnh tại địa chỉ: dichvucong.quangngai.gov.vn để đăng ký, thực hiện nộp hồ sơ.

Để tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ đã nộp trực tuyến hoặc đã nộp trực tiếp từ ngày 10/6/2022 trở về trước thì tổ chức, cá nhân truy cập địa chỉ: motcuav1.quangngai.gov.vn để biết thông tin.

Xuân Lê (https://quangngai.gov.vn)

Thông báo tuyển dụng

File đính kèm: Mau du tuyen.docx

Đang truy cập: -

Tổng số lượt xem: -

Bản quyền thuộc về Ban Quản Lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi

Cơ quan chủ quản: Ban Quản Lý KKT Dung Quất Và các KCN Quảng Ngãi.
Tổng Biên tập: Ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban
Địa chỉ: Khu đô thị mới Vạn Tường - Huyện Bình Sơn - Tỉnh Quảng Ngãi.
Tel: 0255.3645828 * Fax: 0255.3645828 * Email: dungquat@quangngai.gov.vn

 

ipv6 ready