Tăng cường quản lý ATVSLĐ và chủ động phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

30/05/2024 14:51 19

.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn có văn bản chỉ đạo các Sở: Lao động-Thương binh và Xã hội, Công Thương, Xây dựng, Y tế; Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD) trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác qun lý an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và chủ động phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB&XH chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý ATVSLĐ; đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ; trong đó chú trọng cho người lao động làm việc có thời gian ngắn hạn. Tăng cường thực hiện quản lý chặt chẽ thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (ATLĐ); thực hiện tốt công tác giám sát việc các DN tổ chức huấn luyện ATVSLĐ theo quy định.

Sở Xây dựng thường xuyên rà soát công tác đảm bảo an toàn, khắc phục các nguy cơ gây mất an toàn tại các công trình đang xây dựng. Thực hiện tốt công tác quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng các công trình; quản lý máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ sử dụng trong thi công công trình theo quy định. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ đối với các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp; kiểm tra ATLĐ tại các công trình xây dựng tầng hầm, đặc biệt công tác quản lý, xây dựng các tòa nhà cao tầng có lao động làm việc trên cao; máy móc, thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý.

Sở Công Thương chịu trách nhiệm theo dõi việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản; sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, khí thiên nhiên hoá lỏng, khí thiên nhiên nén; máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương tại các DN, CSSXKD trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế hướng dẫn đến cơ sở, DN các nội dung về tiêu chuẩn vệ sinh lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, quan trắc môi trường lao động theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ.

Giao Ban Quản lý tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc các DN trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ đối với các CSSXKD, DN trong phạm vi quản lý theo quy định. Hướng dẫn các đơn vị, DN, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về ATVSLĐ và báo cáo tai nạn lao động theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ trên địa bàn phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, HTX, CSSXKD, làng nghề trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành quy định về ATVSLĐ của các DN hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về ATVSLĐ thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực đề nghi ̣Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở tích cực thực hiện quyền và trách nhiệm tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ; giám sát và yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định về ATVSLĐ; chủ động kiến nghị với người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ theo quy định.

Ngoài ra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu các DN, HTX, CSSXKD thực hiện tự kiểm tra, rà soát lại việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ trong DN, trong đó tập trung đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng quy định về huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động; về kiểm định, khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; việc bố trí, phân công người làm công tác ATVSLĐ tại các bộ phận sản xuất; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; niêm yết nội quy, quy trình vận hành, xử lý sự cố mất an toàn tại nơi đặt máy, thiết bị, các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn,...

Nguyễn Tấn

Tin liên quan

Hân hạnh chào mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, quý vị và các bạn đã đến với Trang thông tin điện tử Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi....  Xem thêm

Chuyển đổi số
Thủ tục hành chính
Kiến trúc điện tử tỉnh 2.0

Cổng Dịch vụ công tỉnh được nâng cấp từ phiên bản 1.0 lên phiên bản 2.0 và đã đưa vào sử dụng chính thức để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từ ngày 13/6/2022.

Cổng Dịch vụ công tỉnh phiên bản 2.0 có sự thay đổi địa chỉ truy cập để phù hợp với quy định tại Điều 16 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến, truy cập Cổng Dịch vụ công tỉnh tại địa chỉ: dichvucong.quangngai.gov.vn để đăng ký, thực hiện nộp hồ sơ.

Để tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ đã nộp trực tuyến hoặc đã nộp trực tiếp từ ngày 10/6/2022 trở về trước thì tổ chức, cá nhân truy cập địa chỉ: motcuav1.quangngai.gov.vn để biết thông tin.

Xuân Lê (https://quangngai.gov.vn)

Thông báo tuyển dụng

File đính kèm: Mau du tuyen.docx

Đang truy cập: -

Tổng số lượt xem: -

Bản quyền thuộc về Ban Quản Lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi

Cơ quan chủ quản: Ban Quản Lý KKT Dung Quất Và các KCN Quảng Ngãi.
Tổng Biên tập: Ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban
Địa chỉ: Khu đô thị mới Vạn Tường - Huyện Bình Sơn - Tỉnh Quảng Ngãi.
Tel: 0255.3645828 * Fax: 0255.3645828 * Email: dungquat@quangngai.gov.vn

 

ipv6 ready