Theo đó, thời gian qua, cơ quan chức năng đã đấu tranh, xử lý nhiều vụ án, vụ việc lợi dụng công nghệ cao, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber,… sơ hở trong quy định pháp luật về “tài sản số, tài sản ảo, tài sản mã hóa”, sự thiếu hiểu biết của người dân để huy động vốn, đầu tư theo hình thức “đa cấp”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phương thức, thủ đoạn hoạt động phổ biến của các đối tượng là: thành lập doanh nghiệp có vốn điều lệ thấp, hoạt động kinh doanh không đúng với ngành nghề đã đăng ký, mở rất nhiều chi nhánh trên cả nước, hệ sinh thái phủ khắp các lĩnh vực nhưng thực chất không có hoạt động sản xuất kinh doanh; “vẽ” ra các dự án đầu tư lớn (nuôi bò online, xúc tiến thị trường, dự án đầu tư ở nước ngoài,...), đầu tư có yếu tố công nghệ (tự phát hành các đồng tiền điện tử và kêu gọi đầu tư), gắn với phương thức kinh doanh theo mô hình “đa cấp”; Mở các gói đầu tư hứa hẹn lãi suất, lợi nhuận siêu cao (từ 20% - 30%/năm, có khi lên đến 50% - 70%/năm) nhằm huy động vốn của các nhà đầu tư; Tổ chức các hoạt động thiện nguyện, “tô, vẽ” về hình ảnh thành công của người tham gia trước, thực hiện các chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội… để thu hút người tham gia.
Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mời gọi tham gia đầu tư tài chính, kinh doanh “đa cấp” trên không gian mạng người dân cần tỉnh táo, thận trọng, cân nhắc kỹ về các hình thức huy động vốn, hợp tác đầu tư, liên kết kinh doanh, kiểm tra, đối chiếu thông tin pháp lý về doanh nghiệp, tổ chức huy động vốn; Quan tâm tìm hiểu thông tin về mục đích sử dụng của nguồn tiền đã góp vốn, nguồn tiền chi trả lợi nhuận cho những nhà đầu tư, cam kết lãi suất, lợi nhuận siêu cao trong thời gian ngắn mà các doanh nghiệp đưa ra để xem xét mức độ hợp lý, hợp pháp của mức lãi suất này; Khi phát hiện những vấn đề bất thường, người đầu tư cần kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng, đồng thời chú ý thu thập, lưu giữ, cung cấp các tài liệu liên quan (tài liệu giới thiệu về doanh nghiệp, dự án, văn bản thoả thuận, hợp đồng, phiếu thu, các thông báo, sao kê tài khoản ngân hàng…) để phục vụ quá trình xác minh, giải quyết, bảo đảm quyền lợi của khách hàng tham gia đầu tư.